tin tức 1
tin tức 2

Dạy trẻ tư duy qua trò chơi

7/20/2013 11:23:25 AM
tro choi xep hinh

Người lớn nên làm mẫu nhiều lần để bé ghi nhớ vị trí của các đồ chơi trong tương quan nhất định, sau đó để trẻ tự làm rồi chỉ những chỗ sai.

 

 

 

Thạc sĩ tâm lý Nguyễn Thị Minh, giảng viên Học viện Hành chính Quốc gia TP HCM khái quát một số đặc điểm vận động, tư duy của trẻ trong gia đoạn từ 1 đến 3 tuổi như sau:

Hành động thiết lập các mối tương quan:

Khi tiếp xúc với đồ vật, trẻ thường đưa 2 hoặc nhiều đồ chơi (hay các bộ phận của chúng) vào mối tương quan nhất định trong không gian. Ví dụ hành động chồng các khối gỗ thành hình tháp, lắp ráp đồ chơi, tháo lắp các bộ phận của vật...

Ở lứa tuổi nhà trẻ, khi chơi trẻ phải tính đến những thuộc tính của đồ chơi, biết lựa chọn đồ vật theo hình dáng, kích thước, biết sắp đặt chúng theo một trật tự nhất định. Trong thời kỳ đầu, trẻ chưa tạo ra được kết quả đúng như mong đợi, nên thường sắp xếp không đúng trật tự yêu cầu.

tro choi xep hinh
Trò chơi xếp hình giúp trẻ phát triển tư duy về không gian.

Khi chơi cùng trẻ, người lớn nên giúp đỡ các bé sử dụng đồ chơi có hiệu quả bằng cách:

- Người lớn làm mẫu trước mắt trẻ nhiều lần để bé ghi nhớ vị trí của các đối tượng trong tương quan nhất định.

- Cho trẻ làm theo và lưu ý sửa các chỗ sai, sau đó để bé làm thử.

- Dạy trẻ nhìn trước bằng mắt để chọn các đồ vật thích hợp theo một tương quan nhất định rồi tổ chức các hành động tương quan cho đúng. Chỉ bằng cách này mới giúp trẻ nắm được phương thức hành động đúng.

- Nhờ hành động thiết lập mối tương quan như vậy, các chức năng tâm lý của trẻ như tri giác, trí nhớ, tưởng tượng, tư duy mới phát triển mạnh, đặc biệt là tư duy trực quan - hành động.

Hành động công cụ của trẻ:

Là hành động mà trong đó một đồ vật được sử dụng như một công cụ để tác động lên một đồ vật khác. Trong đó công cụ đóng vai trò là khâu trung gian giữa bàn tay con người với đồ vật cần tác động tới, chẳng hạn: Dùng thìa để xúc cơm, dùng dao để thái rau…

Quá trình lĩnh hội hành động với công cụ qua từng giai đoạn phát triển của trẻ:

- Lúc đầu, trẻ dùng công cụ với mục đích "kéo dài" bàn tay của mình như nắm lấy thìa, đưa gần vào bát, xúc cơm rồi đưa thẳng lên miệng. Lúc này sự chú ý của bé không hướng vào công cụ (thìa) mà hướng vào đối tượng (cơm). Tuy nhiên thời gian đầu, hành động ấy không thành công (cơm rơi vãi hết, trẻ chỉ đưa được thìa không lên miệng).

- Ở giai đoạn tiếp theo, trẻ mới chú ý đến quan hệ giữa công cụ và đối tượng mà hành động hướng tới (giữa thìa và cơm). Lúc này trẻ làm đi làm lại nhiều lần mới đạt kết quả là đưa cơm vào miệng được.

- Cuối cùng, khi bàn tay đã thích nghi với cấu tạo của công cụ thì mới xuất hiện hành động công cụ: Trẻ dùng công cụ để tác động lên một vật nào đó để thực hiện mục đích của mình.

Ý nghĩa của việc sử dụng đồ vật đối với sự phát triển tâm lý của trẻ:

- Làm phong phú kinh nghiệm nhận thức cảm tính của bé (cảm giác, tri giác).

- Phát triển khả năng khái quát hóa. Qua quá trình này, trẻ lĩnh hội và áp dụng được các nguyên tắc sử dụng công cụ.

- Thay đổi tính chất định hướng trong tình huống mới, trẻ bắt đầu quan tâm đến chức năng và phương hướng hành động đối với vật. Chẳng hạn khi gặp một vật mới, trẻ luôn cố gắng tìm hiểu “Vật này dùng để làm gì?”, “Có thể sử dụng nó như thế nào?”...

- Làm tích cực hóa ngôn ngữ: Trong quá trình chơi cùng đồ vật, trẻ luôn cố gắng dùng ngôn ngữ để lý giải và gọi tên, miêu tả chúng.

- Hình thành tính độc lập nơi trẻ.

- Lĩnh hội các quy tắc, đồng thời trẻ có kinh nghiệm về hành vi sử dụng các đồ vật.

- Tạo điều kiện cho việc hình thành những dạng hoạt động mới: Trò chơi và các hoạt động sáng tạo như vẽ, nặn, xây dựng...

Nắm được những đặc điểm trên, trong quá trình chăm sóc trẻ, người lớn cần lưu ý:

- Hãy cho bé tiếp xúc với nhiều công cụ, đồ dùng trong cuộc sống. Càng tiếp cận đa dạng các đồ vật, trẻ càng lĩnh hội được nhiều giá trị chuẩn mực và kinh nghiệm.

- Cha mẹ không nên làm thay trẻ (ví dụ đi dép hộ, xúc cơm hộ…), mà thay vào đó cần kiên trì và sớm tập cho trẻ làm quen những hành động với công cụ.

- Nên tham gia cùng trẻ trong quá trình hoạt động. Sự tương tác người - đồ vật - người giúp trẻ không chỉ hiểu được công dụng của đồ vật mà còn bộc lộ, hình thành những cảm xúc, những nét tính cách tích cực của trẻ với người khác.

Theo VnExpress

 

Các tin Tin tức liên quan.

Danh mục Danh mục

Điện thoại chấm đọc đầu tiên tại Việt NamHọc tiếng anh sớm cho bé sự khởi đầu tốt110.000 học sinh lớp 3 học an toàn giao thôngThêm trợ cấp cho giáo viên dạy học ở đảoHọc sinh lớp 2 chen chân thi tiếng Anh quốc tế150 triệu USD phát triển giáo dục đại học và mầm nonCha mẹ yên tâm với bộ hòa mạng "bảy màu" của viettelKhách hàng nhí của Viettel chỉ được dùng… 50 ngàn/thángKiểm soát trẻ vị thành niên - dễ hay khó?Tiếng anh tiểu học kỉ niệm 10 năm kỳ thi OlympicTầm quan trọng của phát âm tiếng AnhGóc nhìn của các bậc phụ huynh với kỳ thi Olympic tiếng Anh tiểu họcSách chấm đọc hỗ trợ cho các thiết bị giáo dục thông minhVòng chung khảo cuộc thi Olympic tiếng Anh tiểu học lần thứ 10Q-Kids - gói cước di động đa tiện ích dành cho trẻ emMột nữ sinh xuất sắc giành được học bổng 120 triệuCho bé học tiếng Anh hè có phải là sự lựa chọn đúng đắn?Nhiều trung tâm luyện thi cam kết đảm bảo đậuHọc sinh mệt mỏi trong mùa nắng nóngCha mẹ nên mua bút chấm đọc hay thiết bị nào cho trẻ vào thời điểm này.So sánh một số thiết bị giáo dục công nghệ cao Thiết bị học tiếng Anh hiệu quả cho trẻTìm chiếc điện thoại thích hợp cho các em học sinhHọc tiếng Anh cho bé từ sớm, nên hay không?Nên cho trẻ học tiếng Anh hè ở đâu?Những ưu điểm nổi bật của những thiết bị giáo dục chấm đọcỨng dụng của xếp giấy vào giáo dụcSách Tiếng Việt lớp 1 không in rõ ảnh Hoàng Sa, Trường SaNhiều cha mẹ muốn hướng con vào môi trường giáo dục tiểu học chất lượng caoĐiện thoại chấm đọc giúp trẻ học hè hiệu quảCách dạy tiếng việt lớp 1 hiệu quảPhụ huynh đau đầu với khoản tiền trường mớiLàm sao để khắc phục tình trạng sinh viên ra trường thất nghiệp?9 thói quen tốt con bạn cần cóCách dạy chữ cái cho trẻLàm bạn với trẻ liệu có dễ ?Học lớp 1 chưa biết đọc bị coi là có vấn đề về trí tuệ ?Trẻ tự ti, nguyên nhân và cách khắc phục ?Để có được niềm hạnh phúc khi làm mẹBa cách để dạy con nên ngườiGiúp con cái bỏ thói ghen tịTrẻ bị ngã, đừng coi nhẹ!Bé gái 4 tuổi chưa học đã biết đọc, biết viếtCải thiện nhan sắc cho phụ nữ mang thai7 sai lầm lớn của cha mẹ khi trò chuyện cùng trẻTrắc nghiệm xem trẻ bị bắt nạt ở trường hay khôngCàng bị rầy la, trẻ con càng bướngNhững câu nên và không nên nói với con15 kẻ phá hoại buổi sáng của bạn và cách đối phóGiáo dục con trẻ 1-3 tuổi có cảm xúc tích cựcTPHCM có 3 điểm 10 thi đại họcDạy trẻ tư duy qua trò chơi7 điều mọi đứa trẻ phải biết9 lời khuyên 'không mời mà đến 'cho người mới làm cha mẹCho con sử dụng Ipad khi còn nhỏ là không nênCó nên cho học sinh tiểu học dùng điện thoại?Bút thần đồng tạo hứng thú học tập cho trẻẤn tượng sách giáo khoa điện tử ClassbookKhuyến Mại Tháng 9 Giá SMOBIL chỉ còn 1.790.000vndHướng dẫn chấm đọc với miếng dán môn tiếng ViệtHướng dẫn chấm đọc với miếng dán sách tiếng Anh 3Bộ Giáo dục cảnh báo nạn bắt cóc trong trường học

Hỗ trợ trực tuyến

Miền bắc

Bán hàng online 1 : 04.399.33333

      

Bán hàng online 2 : 0903.427.486

      

Liên hệ làm đại lý 1 : 0942.678.686

      

Hỗ trợ kỹ thuật... : 0906.262.166

      

Liên hệ làm đại lý 2 : 0914.303.846

      
'Dế' cho học sinh tiểu học - lợi hay hại?  Điện thoại chấm đọc SMOBIL danh cho học sinh sẽ giúp Bố Mẹ hoàn toàn yên tâm khi cho con sử dụng  thoại di động với tính năng quản lý cuộc gọi: các em chỉ được nghe gọi nhắn tin tới số điện thoại Bố Mẹ cho phép. Kiểm soát trẻ vị thành niên - dễ hay khó?  Smobil là một trợ thủ đắc lực giúp bố mẹ kiểm soát con trẻ


Hệ thống đại lý

HỆ THỐNG  ĐẠI LÝ TIÊU BIỂU

Hệ Thống Nhật Cường Mobile

Hệ Thống BKC Tai BIG C

Hệ Thống Nhà Sách Nhân Văn

Hệ Thống Nhà Sách Đức Trí

Hệ Thống Nhà Sách Trí Tuệ

Hệ Thống Nhà Sách FAHASA

Hệ Thống Nhà Sách Phương Nam

Hệ Thống Nhà Sách Nguyến Văn Cừ

Hệ Thống Nhà Sách Tiền Phong

Hệ Thống Phát Hành Sách Hà Tây

Hệ Thống PHS Tại Các Tỉnh Miền Bắc

Cửa Hàng Điện Thoại  Tại Các Tỉnh

XEM ĐẦY ĐỦ HỆ THỐNG ĐẠI  LÝ TẠI  VIÊT NAM 

 


Sản phẩm mới
  • 8 Phút học tự học giao tiếp tiếng anh mỗi ngày.
  • Vịt Con Xấu Xí
  • Tiếng Anh lớp 8
  • Trạng Quỳnh - Dê đực chửa
  • Người Đẹp Và Quái Vật
  • Trí khôn của ta đây
  • Cù Chính Lan
  • Toán lớp 1
  • Tiếng Anh lớp 3 tập 1
  • Aladin và cây đèn thần