tin tức 1
tin tức 2

Cách dạy tiếng việt lớp 1 hiệu quả

6/6/2013 2:57:56 PM
tieng viet lop 1

Việc dạy tiếng Việt lớp 1 cho trẻ không phải dễ dàng vì bản thân người Việt cũng nói ngọng rất nhiều, tiếng Việt quả thực không hề đơn giản.

1. Một số vấn đề hình thành kỹ năng đọc viết cho học sinh lớp 1 theo chương trình sách giáo khoa (SGK) Tiếng Việt lớp 1 hiện nay

Thực tế phương pháp dạy tập đọc ở nhà trường hiện nay chưa chú trọng đến cách dạy học sinh ghép âm vần theo hình thức xuôi - ngược, hầu như chỉ dạy học sinh cách ghép xuôi, cho nên để đọc được các vần có cấu trúc: Âm chính + âm cuối -> vần [ac, im..] theo phương pháp nhà trường thì các em phải có đủ một khoảng thời gian rất dài sau quá trình đọc và ghép xuôi thuần thục.Cụ thể: theo chương trình dạy môn Tiếng Việt lớp 1 hiện hành trong nhà trường Tiểu học, đến bài 29 (của phần học vần SGK Tiếng Việt 1) học sinh mới được học các vần có cấu trúc [ Âm chính + âm cuối -> vần ] tức là ở tuần thứ 7 của học kỳ I của học sinh lớp 1 mới bắt đầu học vần. Như vậy, thời gian hình thành kỹ năng học vần và ghép các cấu trúc âm tiết có từ 3 âm trở lên của học sinh lớp 1 như hiện nay chưa tạo điều kiện đủ cho học sinh có thời gian luyện tập kỹ năng đọc, viết tiếng Việt thuần thục lên mức kỹ xảo, để học sinh có thể triển khai mức độ đọc chữ thuần thục trên tất cả ngữ âm tiếng Việt. Cho nên hiện nay ở các trường Tiểu học nông thôn, những học sinh ở các khối lớp 1, 2, 4, 5 ( đặc biệt là học sinh Khmer) vẫn chưa đọc thông viết thạo tiếng Việt, đây là thực tế rất phổ biến.

Tuy nhiên, trong quá trình nghiên cứu chúng tôi nhận thấy rằng: Những học sinh đọc được vần ngược theo cấu trúc Âm chính + âm cuối [ a- c -> ac] thì hầu như các em đọc được tất cả các âm tiết có cấu trúc Âm đầu + vần + dấu thanhtrong tiếng Việt, chỉ khác nhau là mức độ đọc thuần thục ở mỗi em. Ngược lại, nếu những học sinh nào chưa hình thành được thao tác ghép âm vần theo cấu trúc Âm chính + âm cuối [ a- c -> ac] thì các em không thể đọc được các vần theo cấu trúc đó và càng không thể đọc được các chữ trong tiếng Việt có từ 3 âm trở lên theo cấu trúc [Âm đầu + vần + dấu thanh ].

Từ đó chúng tôi có thể kết luận, trong quá trình dạy trẻ đọc nếu trẻ chưa nắm được phương pháp cấu trúc các âm tiết ở các dạng khái quát [Âm chính + âm đầu-> vần]; [Âm đệm + âm chính-> vần] thì các em sẽ không thể triển khai hành động đọc trên tất các âm tiết có cấu trúc [Âm đầu + vần + dấu thanh-> âm tiết ].

Như vậy, muốn trẻ em nhanh biết đọc người dạy cần xác định đúng tầm quan trọng của giai đoạn hình thành kỹ năng đọc và ghép âm tiết, phải tổ chức cho các em làm việc trực tiếp với con chữ thông qua các hình thức cụ thể như hình thành thao tác đọc, thao tác ghép, phải lựa chọn phương pháp tối ưu nhất để đẩy nhanh tốc độ hình thành kỹ năng đọc và ghép âm tiết cho trẻ càng sớm càng tốt, thời gian còn lại trong năm học các em sẽ đủ điều kiện củng cố, tập luyện kỹ năng đọc lên mức kỹ xảo.


Ảnh minh họa (Nguồn Internet)

2. Đề xuất phương pháp dạy học sinh lớp 1 nhanh biết đọc biết viết tiếng Việt

Để dạy học sinh học cách phát âm và cách ghép âm tiết đồng thời, chúng tôi sử dụng một bảng chữ cái tổng hợp làm phương tiện trực quan, cũng đồng thời là nội dung dạy học. Bảng chữ cái tổng hợp được thiết kế theo một số nguyên tắc nhất định, và người dạy cần phải vận hành đúng tinh thần của những nguyên tắc đó. Ưu điểm của cách dạy này là cùng một lúc, học sinh phát âm và ghép được rất nhiều âm tiết theo các cấu trúc khác nhau, từ dễ đến khó, hơn thế nữa, học sinh không chỉ dừng lại ở số lượng nắm được bao nhiêu âm, vần, tiếng, mà cái quan trọng là qua cách dạy theo phương pháp ngữ âm trực tiếp - tổng hợp này dựa cơ sở định hướng khái quát, học sinh sẽ nhanh chóng biết được cách phát âm, cách kết hợp các dạng khái quát theo các cấu trúc âm vần. Chẳng hạn như các dạng cấu trúc đơn giản Âm chính + âm cuối -> vần [ a - m -> am], Âm đệm + âm chính -> vần [ o - a ® oa] và các âm vần khó: Âm đệm + âm chính + âm cuối -> vần. Ngược lại nếu chúng ta dạy cho học sinh đọc chữ với mục đích là cung cấp từng âm vần một, để học sinh học - nhớ các âm vần đó, theo hình thức tăng dần về số lượng tích lũy được thì đó chưa phải là phương pháp tối ưu để giúp học sinh nhanh biết đọc tiếng Việt. Vì trong tiếng Việt có hơn 115 âm tiết được xếp theo vần, nhưng không tính thành phần âm đệm khi sắp xếp, ví dụ vần [oa]. Như vậy trong một thời gian nhất định, chúng ta không thể cung cấp để học sinh nhớ hết số lượng các âm vần đó để triển khai các thao tác cần thiết đọc chữ, quan trọng hơn là dạy học sinh nắm được phương pháp chung nhất về đọc và ghép âm tiết, sau đó biết cách cụ thể hóa vào các tình huống riêng, cũng như biết triển khai đúng các thao tác của kỹ năng đọc chữ ở tất cả các ngữ âm tiếng Việt. Học sinh đạt được mức độ triển khai thuần thục như vậy thì mới cho là biết đọc chữ.

 3. Kết luận

Theo phương pháp đọc tiếng Việt hiện nay có nhiều điểm chưa đẩy nhanh tốc độ đọc chữ thuần thục ở học sinh:

Thứ nhất: cách đọc chữ chủ yếu dạy học sinh ghép xuôi các âm tiết, ít chú ý đến ghép ngược. Vì vậy, ở giai đoạn này học sinh chưa có kỹ năng đọc vần và phân tích cấu trúc các loại âm tiết. Cụ thể: ngay từ bài đầu ( Bài 1 SGK Tiếng Việt 1) các em được giới thiệu lần lượt các âm, vần cụ thể e, b, … cho đến hết bài 26 thì học sinh mới nhận biết được hết 29 chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt in ở trang đầu SGK Tiếng Việt lớp 1, qua bài 29 thì các em mới được học từng vần, cụ thể; Bài 29 học sinh học vần [ ia ].. Như vậy, để phát âm được các âm vần có cấu trúc Âm chính + âm cuối -> vần [ac, am, at..] thì theo chương trình học tiếng Việt của học sinh lớp một phải đến tuần thứ 7, các em mới có thể cấu trúc các âm tiết. Trong khi đó, ở tuần thứ nhất, theo phương pháp của chúng tôi đã bắt đầu thực hiện.

Thứ hai: việc sử dùng nhiều tranh ảnh trong giai đoạn phát âm và ghépvần, ở SGK Tiếng Việt 1 như hiện nay, sẽ dẫn đến hiện tượng học sinh nhìn tranh - đọc chữ, đây là tính chất đặc trưng khi dạy trẻ mẫu giáo lớn, chính điểm này dẫn đến tình trạng học vẹt của học sinh Tiểu học ở đầu cấp. Đây cũng là một trong những yếu tố dẫn đến tình trạng phổ biến ở những học sinh đã học xong chương trình lớp một nhưng chậm biết đọc tiếng Việt.

Theo Bentre.edu.vn

Các tin Tin tức liên quan.

Danh mục Danh mục

Điện thoại chấm đọc đầu tiên tại Việt NamHọc tiếng anh sớm cho bé sự khởi đầu tốt110.000 học sinh lớp 3 học an toàn giao thôngThêm trợ cấp cho giáo viên dạy học ở đảoHọc sinh lớp 2 chen chân thi tiếng Anh quốc tế150 triệu USD phát triển giáo dục đại học và mầm nonCha mẹ yên tâm với bộ hòa mạng "bảy màu" của viettelKhách hàng nhí của Viettel chỉ được dùng… 50 ngàn/thángKiểm soát trẻ vị thành niên - dễ hay khó?Tiếng anh tiểu học kỉ niệm 10 năm kỳ thi OlympicTầm quan trọng của phát âm tiếng AnhGóc nhìn của các bậc phụ huynh với kỳ thi Olympic tiếng Anh tiểu họcSách chấm đọc hỗ trợ cho các thiết bị giáo dục thông minhVòng chung khảo cuộc thi Olympic tiếng Anh tiểu học lần thứ 10Q-Kids - gói cước di động đa tiện ích dành cho trẻ emMột nữ sinh xuất sắc giành được học bổng 120 triệuCho bé học tiếng Anh hè có phải là sự lựa chọn đúng đắn?Nhiều trung tâm luyện thi cam kết đảm bảo đậuHọc sinh mệt mỏi trong mùa nắng nóngCha mẹ nên mua bút chấm đọc hay thiết bị nào cho trẻ vào thời điểm này.So sánh một số thiết bị giáo dục công nghệ cao Thiết bị học tiếng Anh hiệu quả cho trẻTìm chiếc điện thoại thích hợp cho các em học sinhHọc tiếng Anh cho bé từ sớm, nên hay không?Nên cho trẻ học tiếng Anh hè ở đâu?Những ưu điểm nổi bật của những thiết bị giáo dục chấm đọcỨng dụng của xếp giấy vào giáo dụcSách Tiếng Việt lớp 1 không in rõ ảnh Hoàng Sa, Trường SaNhiều cha mẹ muốn hướng con vào môi trường giáo dục tiểu học chất lượng caoĐiện thoại chấm đọc giúp trẻ học hè hiệu quảCách dạy tiếng việt lớp 1 hiệu quảPhụ huynh đau đầu với khoản tiền trường mớiLàm sao để khắc phục tình trạng sinh viên ra trường thất nghiệp?9 thói quen tốt con bạn cần cóCách dạy chữ cái cho trẻLàm bạn với trẻ liệu có dễ ?Học lớp 1 chưa biết đọc bị coi là có vấn đề về trí tuệ ?Trẻ tự ti, nguyên nhân và cách khắc phục ?Để có được niềm hạnh phúc khi làm mẹBa cách để dạy con nên ngườiGiúp con cái bỏ thói ghen tịTrẻ bị ngã, đừng coi nhẹ!Bé gái 4 tuổi chưa học đã biết đọc, biết viếtCải thiện nhan sắc cho phụ nữ mang thai7 sai lầm lớn của cha mẹ khi trò chuyện cùng trẻTrắc nghiệm xem trẻ bị bắt nạt ở trường hay khôngCàng bị rầy la, trẻ con càng bướngNhững câu nên và không nên nói với con15 kẻ phá hoại buổi sáng của bạn và cách đối phóGiáo dục con trẻ 1-3 tuổi có cảm xúc tích cựcTPHCM có 3 điểm 10 thi đại họcDạy trẻ tư duy qua trò chơi7 điều mọi đứa trẻ phải biết9 lời khuyên 'không mời mà đến 'cho người mới làm cha mẹCho con sử dụng Ipad khi còn nhỏ là không nênCó nên cho học sinh tiểu học dùng điện thoại?Bút thần đồng tạo hứng thú học tập cho trẻẤn tượng sách giáo khoa điện tử ClassbookKhuyến Mại Tháng 9 Giá SMOBIL chỉ còn 1.790.000vndHướng dẫn chấm đọc với miếng dán môn tiếng ViệtHướng dẫn chấm đọc với miếng dán sách tiếng Anh 3Bộ Giáo dục cảnh báo nạn bắt cóc trong trường học

Hỗ trợ trực tuyến

Miền bắc

Bán hàng online 1 : 04.399.33333

      

Bán hàng online 2 : 0903.427.486

      

Liên hệ làm đại lý 1 : 0942.678.686

      

Hỗ trợ kỹ thuật... : 0906.262.166

      

Liên hệ làm đại lý 2 : 0914.303.846

      
'Dế' cho học sinh tiểu học - lợi hay hại?  Điện thoại chấm đọc SMOBIL danh cho học sinh sẽ giúp Bố Mẹ hoàn toàn yên tâm khi cho con sử dụng  thoại di động với tính năng quản lý cuộc gọi: các em chỉ được nghe gọi nhắn tin tới số điện thoại Bố Mẹ cho phép. Kiểm soát trẻ vị thành niên - dễ hay khó?  Smobil là một trợ thủ đắc lực giúp bố mẹ kiểm soát con trẻ


Hệ thống đại lý

HỆ THỐNG  ĐẠI LÝ TIÊU BIỂU

Hệ Thống Nhật Cường Mobile

Hệ Thống BKC Tai BIG C

Hệ Thống Nhà Sách Nhân Văn

Hệ Thống Nhà Sách Đức Trí

Hệ Thống Nhà Sách Trí Tuệ

Hệ Thống Nhà Sách FAHASA

Hệ Thống Nhà Sách Phương Nam

Hệ Thống Nhà Sách Nguyến Văn Cừ

Hệ Thống Nhà Sách Tiền Phong

Hệ Thống Phát Hành Sách Hà Tây

Hệ Thống PHS Tại Các Tỉnh Miền Bắc

Cửa Hàng Điện Thoại  Tại Các Tỉnh

XEM ĐẦY ĐỦ HỆ THỐNG ĐẠI  LÝ TẠI  VIÊT NAM 

 


Sản phẩm mới
  • 8 Phút học tự học giao tiếp tiếng anh mỗi ngày.
  • Vịt Con Xấu Xí
  • Tiếng Anh lớp 8
  • Trạng Quỳnh - Dê đực chửa
  • Người Đẹp Và Quái Vật
  • Trí khôn của ta đây
  • Cù Chính Lan
  • Toán lớp 1
  • Tiếng Anh lớp 3 tập 1
  • Aladin và cây đèn thần